ฮวงจุ้ยห้องครัว เพิ่มพูนโชคลาภ เสริมความมั่งคั่ง

ฮวงจุ้ยห้องครัว เพิ่มพูนโชคลาภ เสริมความมั่งคั่ง

ห้องครัวเป็นสถานที่ที่สำคัญของทุกบ้าน เพราะเป็นห้องสำหรับการประกอบอาหารรับประทาน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มีความสำคัญยิ่งต่อมนุษย์ ครัวจึงเป็นสถานที่แสดงความสมบูรณ์พูนสุขและความอิ่มหนำสำราญของทุกบ้าน นับแต่โบราณกาลจึงมีศาสตร์ว่าด้วยเรื่องของฮวงจุ้ยในการจัดห้องครัว ทั้งนี้เพื่อให้เกิดผลดีและเกิดความอุดมสมบูรณ์แก่ครอบครัว วันนี้อาจารย์ได้นำเทคนิคการจัดห้องครัวให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยห้องครัวมาฝากท่านผู้อ่านกัน ซึ่งรับประกันว่าทุกวิธีสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ไม่ต้องเสียเงินเสียทองอย่างแน่นอน

ตำแหน่งของห้องครัว

เจ้าของบ้านควรกำหนดตำแหน่งห้องครัวไว้บริเวณหลังบ้าน ซึ่งเป็นจุดที่คนภายนอกมองไม่เห็น เพราะเชื่อกันว่าห้องครัวเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ หากตั้งห้องครัวไว้ที่หน้าบ้านแล้วคนอื่นมองเห็นชัด อาจแย่งชิงโชคลาภไปได้หรืออาจจะทำให้เจ้าของบ้านเก็บทรัพย์ไม่อยู่ และควรตั้งห้องครัวหันไปทางทิศตะวันออกหรือทิศใต้ เนื่องจากทั้งสองทิศนี้มีสภาพอากาศไม่ร้อนจัด หากตั้งห้องครัวหันไปทางทิศตะวันตกซึ่งมีสภาพอากาศร้อนจัด จะทำให้อาหารเน่าเสียง่าย นอกจากนั้น ควรหลีกเลี่ยงการวางห้องครัวในตำแหน่งที่อยู่ใต้ห้องนอน เพราะไอร้อนและความสกปรกจากการทำครัวจะรบกวนการนอนหลับพักผ่อน

ลักษณะการจัดแต่งห้องครัว

ภายในห้องครัวควรตกแต่งอย่างเรียบง่าย จัดวางอุปกรณ์การทำอาหารอย่างเป็นระเบียบ ใช้สีโทนอ่อนเย็นสบายตา เช่น สีฟ้า สีขาว สีเหลืองอ่อน เป็นต้น และต้องจัดห้องครัวให้โปร่งโล่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก หมั่นจัดเก็บและเช็ดล้างให้ห้องครัวสะอาดอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยป้องกันเชื้อโรค มด หนู แมลงสาบได้ อีกทั้งควรจัดให้ห้องครัวมีแสงสว่างที่เพียงพอด้วย และอาจตกแต่งเล็กน้อยด้วยแจกันดอกไม้หรือชามใส่ผลไม้ เพื่อเพิ่มบรรยากาศก็ได้ สำหรับพื้นห้องครัวนั้นควรทำให้มีระดับพอดีกับพื้นของตัวบ้านบ้านหรือต่ำกว่าเล็กน้อย แต่ไม่ควรทำให้สูงกว่าพื้นของตัวบ้าน

การตั้งเตาไฟ

เตาไฟนับเป็นหัวใจสำคัญของห้องครัว วัฒนธรรมจีนโบราณให้ความสำคัญกับเทพเจ้าแห่งเตาไฟมาก เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภ เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ นอกจากการเซ่นสรวงบูชาอย่างถูกต้องแล้ว ก็ต้องตั้งเตาไฟให้ถูกหลักการฮวงจุ้ยเช่นกัน โดยหลักการตั้งเตาไฟที่ถูกต้องนั้น คือ ควรตั้งเตาไฟพิงกำแพง อย่าวางเตาไฟไว้กลางห้องครัว ตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับทิศทางการหันเตาไฟคือ ทางทิศตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ และทิศใต้

หลีกเลี่ยงการตั้งเตาไฟตรงกับประตูหลักของบ้าน เพราะคนภายนอกมองเข้ามาเห็น เชื่อว่าจะทำให้เก็บเงินทองไม่อยู่ รวมทั้งไม่ควรตั้งเตาไฟตรงกับประตูห้องครัวหรือประตูห้องน้ำ ไม่ควรวางเตาไฟไว้ใต้ขื่อคาน และไม่ควรวางเตาไฟติดกับอ่างล้างจานหรือเครื่องซักผ้า ควรวางห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร หรือวางไว้ตรงข้ามเยื้องๆ กัน เพราะเตาไฟเป็นธาตุไฟ อ่างล้างจานหรือเครื่องซักผ้าเป็นธาตุน้ำ หากวางใกล้กันจะเกิดสภาพพิฆาตกัน นอกจากนั้น หลังเตาไฟก็ไม่ควรมีบ่อน้ำและห้ามทำราวตากผ้าเหนือเตาไฟด้วย

การจัดโต๊ะอาหารในห้องครัว

การจัดโต๊ะอาหาร ควรใช้เป็นโต๊ะกลม สี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือสี่เหลี่ยมจัตุรัส การจัดเก้าอี้ควรเป็นเลขคู่ เช่น 2, 4, 6 หรือ 8 ตามความเหมาะสมของสถานที่ สีสันในห้องอาหารควรจัดด้วยโทนสีอ่อนสบายตา รู้สึกโปร่งโล่ง โดยโทนสีร้อนจะทำให้รู้สึกเจริญอาหาร ส่วนโทนสีเย็นจะทำให้รับประทานอาหารได้น้อย ดังนั้นสีจึงเป็นอีกสิ่งในการควบคุมน้ำหนักได้ ซึ่งแต่ละสีมีความหมายดังนี้

  • สีส้ม ทำให้รู้สึกหิว มีชีวิตชีวา มีความกระฉับกระเฉง
  • สีแดง ทำให้รู้สึกหิว ร้อน เร่งรีบ กระตือรือร้น
  • สีเหลือง ทำให้รู้สึกโปร่ง มีความปรารถนา ความสมบูรณ์ ความอิ่มเอม
  • สีม่วงแดง ทำให้รู้สึกร้อน อึดอัด วิตกกังวล หงอยเหงา
  • สีเขียวเหลือง ทำให้รู้สึกสบาย เบิกบาน แจ่มใส
  • สีเขียว ทำให้รู้สึกมีความสุข สดชื่น สดใส
  • สีเขียวแก่ ทำให้รู้สึกนิ่ง สงบสุข ร่มเย็น
  • สีน้ำเงิน/สีฟ้า ทำให้รู้สึกเย็น เข้มแข็ง กว้างไกล โดดเดี่ยว

การจัดห้องครัวให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยนี้ มีความเป็นวิทยาศาสตร์อยู่มากทีเดียว เจ้าของบ้านสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานที่ได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือต้องใส่ใจความสะอาดเป็นอันดับหนึ่ง เพราะห้องครัวคือสถานที่ปรุงอาหารที่เรารับประทานเข้าไปในร่างกาย หากทำอย่างถูกสุขลักษณะ ย่อมเกิดผลดีต่อสมาชิกภายในบ้านนั่นเอง คราวหน้า อาจารย์จะนำสาระอะไรดีๆ เกี่ยวกับฮวงจุ้ยมาฝากกันอีก โปรดติดตามต่อไป

หมอวิน

หมอวิน
อานันต์วาม มนต์ฤทธิรุตม์
สมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์

*เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
บทความที่เกี่ยวข้อง