วิธีเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวอย่างไร ให้สวย ทน โดนใจ

วิธีเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวอย่างไร ให้สวย ทน โดนใจ

ถ้าจะกล่าวถึงหัวใจสำคัญของห้องครัว อีกสิ่งที่ลืมพูดถึงไม่ได้คงเป็นส่วนของ Worktop หรือ Kitchen Countertop ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเตรียมอาหาร ทำอาหาร หรือแม้แต่ใช้สำหรับเป็นโต๊ะอาหารในบางเวลา Worktop จึงไม่ใช่การเลือกที่ความสวยงามอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังต้องมองถึงว่าสามารถตอบโจทย์การใช้งานที่เหมาะกับการทำครัวของเราได้หรือเปล่า เพื่อให้ได้ Worktop ที่สวย แข็งแรง และใช้งานได้ยาวนาน

ก่อนเลือก ท็อปเคาน์เตอร์ ต้องรู้

ต้องสำรวจความต้องการของตัวเองและไลฟ์สไตล์การทำครัวของคุณก่อนเป็นอันดับแรก ว่าแนวอาหารที่คุณชอบทำนั้นเป็นประเภทใด

ถ้าชอบทำเมนูหนักๆ ต้ม ผัด แกง ทอด เป็นประจำ วัสดุธรรมชาติอย่างแกรนิต น่าจะเหมาะที่สุดด้วยคุณสมบัติทนความร้อนสูง สามารถวางหม้อ กระทะ ได้อย่างสะดวกในทุกช่วงการปรุง แต่หากชอบแนวเบเกอรี่หรือขนม worktop แบบสแตนเลสก็จะเหมาะกว่าเพราะสามารถใช้เป็นพื้นที่นวดแป้ง เตรียมวัตถุดิบได้ง่าย ไม่สะสมความชื้น และทำความสะอาดง่าย

วิธีเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวอย่างไร ให้สวย ทน โดนใจ

ท็อปเคาน์เตอร์ครัว หรือ Worktop ประเภทไหนจะเหมาะกับครัวของคุณ

หินแกรนิต เป็นที่นิยมมากในครัวทุกสไตล์ เพราะมีความหลากหลายทั้งเรื่องเฉดสี และลวดลายแบบมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน ยิ่งเป็นหินแกรนิตขนาดใหญ่แบบไม่มีรอยต่อด้วยแล้ว ก็ยิ่งส่งเสริมให้ลุคของห้องครัวดูมีสไตล์หรูหรา ทันสมัย ส่วนคุณสมบัติก็ดีพร้อมด้วยความแข็งแกร่ง ทนความร้อนสูง ทำความสะอาดง่าย แต่ถ้าเจอคราบไวน์หรือกรดมะนาว ควรรีบเช็ดออกทันที เพราะคราบอาจฝั่งแน่เป็นรอยด่างในเนื้อหินได้ ทำให้เกิดความไม่สวยงาม

วิธีเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวอย่างไร ให้สวย ทน โดนใจ

หินควอทซ์ หรือแร่ควอทซ์ที่มีความทนทานคล้ายหินแกรนิต มีรูพรุนต่ำ 0.02% จึงทำให้ดูดซึมน้ำได้น้อย ทำความสะอาดง่าย เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานในครัวทุกรูปแบบไม่ว่าจะหนักหรือเบา และมีเฉดสีและลวดลายให้เลือกหลากหลาย เมื่อนำมาตกแต่งจะให้ความรู้สึกหรูหราและทันสมัย ในลักษณะใกล้เคียงกับหินแกรนิต

วิธีเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวอย่างไร ให้สวย ทน โดนใจ
วิธีเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวอย่างไร ให้สวย ทน โดนใจ

สำหรับ หินควอร์ซ Caesarstone เป็นวัสดุอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยม จัดอยู่ในประเภทหินสังเคราะห์ ที่เรียกว่า “Engineered Quartz เอ็นจิเนียร์ควอทซ์” ผลิตออกมาเพื่อทดแทนการใช้หินธรรมชาติ โดยมีจุดเด่นเรื่องความแข็งแรง มีผิวหน้าที่ทนทานต่อรอยขีดข่วน และสีสันที่เงางามยาวนาน ด้วยคุณสมบัติที่ดีเหล่านี้ จึงไม่แปลกที่เอ็นจิเนียร์ ควอทซ์จะเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่มีการพูดถึงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ สำหรับ หินควอร์ซ Caesarstone มีให้เลือกหลายสี กดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

หินสังเคราะห์ เป็นวัสดุที่ทำเลียนแบบธรรมชาติ ทำให้มีความทนทานสูง มีเฉดสีและลวดลายให้เลือกมากมาย หรือจะสั่งผลิตให้เป็นโทนสีที่ต้องการก็ได้ ทำสามารถเลือกขนาดใหญ่เท่าใดก็ได้ เพื่อให้ ท็อปเคาเตอร์ครัว worktop ไม่มีรอยต่อ หรือโค้งได้ตามต้องการ ที่สำคัญคือไม่ดูดซับน้ำเหมือนหินธรรมชาติจึงมีความทนทานกว่า ทำความสะอาดง่าย และให้ความสวยงามไม่แพ้หินธรรมชาติเลย

หินสังเคราะห์ ÄLEMENTS Surface คือ แผ่นหินที่สามารถนำมาต่อให้เกิดความยาวที่ต้องการได้โดยปราศจากรอยต่อ เหมือนเป็นการใช้หินแผ่นใหญ่เพียงชิ้นเดียว โดยผิวหน้าท็อปยังสามารถซ่อมแซมรอยขีดข่วนต่างๆ จากการใช้งานให้ดูเหมือนใหม่อยู่เสมอได้อีกด้วย

วิธีเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวอย่างไร ให้สวย ทน โดนใจ

ไม้จริง Hard Wood เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่สามารถสร้างความสวยงามให้กับท็อปเคาเตอร์ครัว worktop ในครัวสไตล์ต่างๆ ได้หลากหลาย ทั้งโมเดิร์น, คอนเทมโพรารี่,คลาสสิค ด้วยลวดลายและสีของเนื้อไม้ที่มีความต่างกัน ก็จะให้ลุคในการตกแต่งที่ต่างกัน มีเอกลักษณ์เฉพาะแบบไม่ซ้ำใคร อายุการใช้งานก็ยาวนาน ยิ่งใช้ผิวของไม้ยิ่งมีความสวยงามและมีราคาถูกกว่าหินแกรนิต แต่ในการใช้งานก็ต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดและระวังเรื่องรอยขีดข่วนเป็นสำคัญ

วิธีเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวอย่างไร ให้สวย ทน โดนใจ

สแตนเลสสตีล น่าจะเป็นวัสดุที่เหมาะกับครัวหนักแบบจริงจัง โดยเฉพาะครัวโรงแรมหรือร้านอาหาร แต่ปัจจุบันครัวในบ้านก็นิยมเลือกใช้สแตนเลสเป็น ท็อปเคาเตอร์ครัว กันมากเพราะสะดวกในการใช้งาน ทำความสะอาดง่าย มีความแข็งแรง กันน้ำ ทนความร้อนและกรดต่างๆ ได้ดี

วิธีเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวอย่างไร ให้สวย ทน โดนใจ

ลามิเนต High Pressure Laminate (HPL) อีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับ worktop ที่ราคาไม่สูงมากนัก มีให้เลือกหลายเฉดสี ส่วนใหญ่มักเป็น worktop ที่ใช้กับครัวสำเร็จรูปความทนทานจึงไม่เท่ากับ worktop ประเภทอื่น ไม่เหมาะกับการทำครัวแบบหนัก เพราะพื้นผิวไม่ทนต่อรอยขีดข่วน แต่ก็ทำความสะอาดง่าย ซึ่งอายุการใช้งานอาจจะสั้นและไม่เหมาะกับการที่จะต้องเปียกน้ำเป็นประจำ หลังใช้งานควรทำความสะอาดเช็ดให้พื้นผิวแห้งอยู่เสมอ ซึ่งส่วนใหญ่เหมาะกับการใช้งานเป็นแพนทรี่ หรือครัวเบาๆ มากกว่า

ด้วยคุณสมบัติของวัสดุที่แตกต่างกัน ก่อนตัดสินใจเลือก ท็อปเคาเตอร์ครัว ที่ใช้ที่สุด ก็ต้องไม่ลืมถามตัวเองก่อนว่าไลฟ์สไตล์ของเราเป็นแบบใด จากนั้นจึงฟันธงว่าวัสดุแบบนี้แหละเหมาะสมที่สุด เพื่อให้ได้ทั้ง ท็อปเคาเตอร์ครัว ที่สวย ใช้งานถูกใจ แถมใช้งบประมาณแบบไม่สูงเกินจำเป็นอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง