บานพับอย่างดี ต้องบานพับผีเสื้อและบานพับซ่อนเฮเฟเล่

บานพับผีเสื้อ บานพับซ่อน เฮเฟเล่

บานพับผีเสื้อ

เป็นบานพับที่ค่อนข้างได้รับความนิยม เนื่องจากมีขนาดมาตรฐานติดตั้งง่าย และมีหลายขนาดให้เลือกตามขนาดและน้ำหนักประตู

บานผีเสื้อแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แบบมีแหวนลูกปืนและแบบแหวนสแตนเลส โดยบานพับผีเสื้อแบบแหวนลูกปืนมีจุดเด่นที่ทำให้บานประตูเปิดปิดลื่นและคล่องตัวมากขึ้น ลดการเสียดสีที่ข้อต่อของปีกและแกนบานพับ ทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน ส่วนบานพับแบบแหวนสแตนเลสจะนิยมใช้กับประตูหรือหน้าต่างที่มีน้ำหนักไม่มากนัก

บานพับซ่อน

เป็นบานพับอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมใช้กับบานประตูเช่นเดียวกับบานพับผีเสื้อ แต่บานพับซ่อนจะมีความพิเศษตรงที่เมื่อปิดประตู บานพับจะถูกซ่อนไม่เห็นแกนบานพับเหมือนบานพับผีเสื้อ ทำให้เกิดความสวยงามหรูหรามากขึ้น

เทคนิคการเลือกใช้บานพับประตูเพื่อความคงทน หลายคนคงเคยประสบปัญหาเมื่อติดบานพับเข้ากับประตูแล้วเมื่อใช้ไประยะหนึ่ง ประตูจะตกหรือประตูปิดไม่สนิท ซึ่งก็เป็นเพราะเราเลือกใช้บานพับไม่เหมาะสมนั่นเอง ดังนั้น เฮเฟเล่ ผู้นำด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง จะมาแนะนำวิธีการเลือกใช้บานพับผีเสื้อให้ถูกต้อง ซึ่งมีวิธีการดังนี้

  • เลือกบานพับให้เหมาะกับขนาดและน้ำหนักของประตู บางคนมีความเข้าใจผิดว่า ยิ่งใช้บานพับจำนวนมาก ยิ่งทำให้สามารถรับน้ำหนักได้ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องนัก บานพับจะรับน้ำหนักประตูได้ดีนั้น ผู้ใช้ต้องเลือกใช้บานพับที่มีขนาดและน้ำหนักที่สัมพันธ์กัน บานประตูที่ใหญ่และหนักโดยเฉพาะประตูที่มีความกว้างมากกว่าปกติ ควรเลือกใช้บานพับที่ปีกหนาและมีแกนใหญ่ และถ้าประตูที่มีความหนาก็ควรจะเลือกใช้บานพับที่ปีกกว้างให้สัมพันธ์กัน ซึ่งจะทำให้ใช้งานได้คงทนยาวนาน
  • พิจารณาวัสดุที่ใช้ บานพับที่ผลิตจากสแตนเลสสตีล 304 มีความคงทนและเกิดสนิมได้ยาก หากดูแลรักษาดีๆ เมื่อไม่เกิดสนิม ก็จะไม่มีปัญหาบานพับผุกร่อน
  • พิจารณาสี ประเด็นสุดท้ายที่มีความสำคัญเช่นกัน นั่นคือ การเลือกสีของบานพับผีเสื้อให้เข้ากับบานประตู ซึ่งจะทำให้เกิดความสวยงามมากยิ่งขึ้น เช่น สีสแตนเลส สีทองเหลือง สีรมดำ เป็นต้น

ตัวอย่างบานพับผีเสื้อและบานพับซ่อนเฮเฟเล่คุณภาพดีที่น่าสนใจ

บานพับเฮเฟเล่

บานพับผีเสื้อ (Normal Butt Hinge) เป็นบานพับที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สามารถพบเห็นได้ทั่วไป ติดตั้งง่าย แต่จะเห็นแกนบานพับเมื่อปิดประตู

บานพับเฮเฟเล่

บานพับซ่อนแบบปรับได้หรือบานพับข้อเสือ (Adjustable Concealed Hinge) เป็นบานพับแบบฝังยึด ทำให้มองไม่เห็นตัวบานพับจากภายนอก

เฮเฟเล่ยังมีบานพับอีกหลากหลายประเภทที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคได้มากที่สุด

บานพับเฮเฟเล่

บานพับนิรภัย (Security Hinge) มีความพิเศษมากกว่า normal butt hinge ตรงที่จะมีแกนนิรภัยร้อยทะลุปีกบานพับ ป้องกันการโจรกรรมโดยการตัดแกนบานพับแล้วยกประตูออก เหมาะสำหรับประตูบานหน้าที่เน้นความปลอดภัย

บานพับเฮเฟเล่

บานพับโชว์แกน (Drill-in Hinge) สำหรับประตูบังใบ นิยมใช้อย่างแพร่หลายในประเทศแถบยุโรป ควรติดตั้งโดยใช้แบบนำเจาะ (template drilling)

บานพับเฮเฟเล่

บานพับพิเศษสำหรับเฟรมประตูไม้ (High Performance Hinge for Timber Frame) สำหรับประตูที่มีน้ำหนักมาก

บานพับเฮเฟเล่

บานพับติดกระจก (Glass Door Hinge) ใช้สำหรับติดตั้งกับประตูกระจก

เฮเฟเล่ ผู้นำด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง มีบานพับให้เลือกใช้มากมายหลากหลายรุ่น คุณภาพระดับมาตรฐานเยอรมนีที่คุณวางใจได้
บทความที่เกี่ยวข้อง