เทคนิคการเก็บขนม การถนอมอาหาร อย่างไรให้ได้นาน

เทคนิคการเก็บขนม การถนอมอาหาร อย่างไรให้ได้นาน

ใครที่ชอบรับประทานขนมขบเคี้ยวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บิสกิต คุ้กกี้ ขนมปังกรอบ มันฝรั่งทอด ป็อปคอร์น หรือขนมอื่นๆ เคยไหม เปิดซองขนมแล้วทานไม่หมด พอจะกลับมาเปิดทานใหม่ก็ไม่กรอบบ้าง เหม็นหืนบ้าง ด้วยหลากหลายเหตุผลทั้งจากการปิดซองบรรจุภัณฑ์ไม่สนิท จนทำให้อากาศเข้าไป ซึ่งจริงๆ แล้วขนมขบเคี้ยวมักเป็นอาหารประเภทที่มีอายุการเก็บรักษายาวนาน การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยรักษาคุณภาพ ความสดใหม่ของอาหารจึงเป็นสิ่งสําคัญ วันนี้ Hafele มีเทคนิคการเก็บขนม หรือถนอมอาหารอย่างไร เพื่อช่วยรักษาคุณภาพและรสชาติให้ยังคงสดใหม่และเก็บได้นานขึ้น

เทคนิคการเก็บขนม การถนอมอาหาร อย่างไรให้ได้นาน

ถุงซิปล็อค

การเก็บรักษาขนมให้ได้นานขึ้นทำได้โดยการใส่ในถุงซิปล็อค แล้วนำไปเก็บไว้ในที่อุณหภูมิห้องที่ไม่ร้อนจนเกินไป เพราะถ้าเก็บที่ห้องที่มีอุณหภูมิสูง อาจจะทำให้ขนมนั้นเก็บได้ไม่นาน โดยเฉพาะขนมที่มีส่วนผสมของน้ำมันอย่างเช่น ของทอด การเก็บในซองที่เป็นถุงฟอยด์จะสามารถยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น เพราะถุงฟอยด์สามารถป้องกันการซึมผ่านของไขมันได้ และยังป้องกันไม่ให้อากาศเข้าไปทำปฏิกิริยากับไขมันในถุงขนมได้อีกด้วย

เทคนิคการเก็บขนม การถนอมอาหาร อย่างไรให้ได้นาน

หลีกเลี่ยงความชื้น

เคยสังเกตมั้ยว่าบางทีเก็บขนมไว้ในนานๆ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ค่อยได้เอาออกมาเลยก็ตาม แต่เมื่อจะหยิบมารับประทานอีกครั้ง ขนมก็ไม่กรอบเสียแล้ว หรือมีกลื่นเหม็นหืน นั่นก็เป็นเพราะว่าเมื่อเราเปิดห่ออาหารเหล่านี้เมื่อใด ความชื้นที่อยู่ในห้องก็จะรั่วซึมเข้าไปในอาหารทันที เพราะในห้องเต็มไปด้วยความชื้น โดยเฉพาะห้องครัว ดังนั้นควรจะปิดภาชนะให้สนิท และเลือกเก็บใส่โหลแก้วในห้องที่มีความชื้นต่ำ

เทคนิคการเก็บขนม การถนอมอาหาร อย่างไรให้ได้นาน

กล่องสุญญากาศถนอมอาหาร

กล่องสุญญากาศถนอมอาหารนั้น เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆ คนมักนิยมเลือกใช้กันเพราะ ใช้ง่าย สะดวก เพียงปลายนิ้ว ข้อดีคือ ช่วยถนอมหรือยืดอายุอาหาร โดยกระบวนการป้องกันไม่ให้อากาศสัมผัสกับอาหาร และลดความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์อย่างเชื้อรา แบคทีเรีย ต้นเหตุที่ทำให้อาหารบูดเน่า หรือเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด

นอกจากนี้ยังช่วยลดการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ทำให้อาหารไม่มีกลิ่นเหม็นหืน และยังคงความสดใหม่อยู่เสมอ สามารถที่จะยืดอายุของอาหารได้ยาวนานขึ้น 3- 8 เท่า

บทความที่เกี่ยวข้อง