เตรียมให้พร้อมก่อนกินเจ (ฉบับมือใหม่)

เตรียมให้พร้อมก่อนกินเจ (ฉบับมือใหม่)

การกินเจ ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่คนไทยหลายคนให้ความสนใจอย่างมาก เพราะไม่เพียงได้ถือศีล ละเว้นการทานเนื้อสัตว์ อาหารเจแต่ละอย่างยังถือว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ ส่วนปีนี้ใครเป็นมือใหม่ที่มีความตั้งใจอยากปฏิบัติจริง เรามีข้อมูลการเตรียมความพร้อม ก่อนเทศกาลมาฝากกัน รับรองการเริ่มต้นที่ดี นอกจากทำให้คุณอิ่มท้องอิ่มบุญมีความสุข ยังจุดประกายให้ครั้งต่อๆ ไปนั้นง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

เตรียมชำระล้างใจ

สิ่งแรกเลยที่เราพึงรู้ ระลึกและปฏิบัติตนในช่วงเทศกาลเจ คือการถือศิลเพื่อให้เกิดกุศลธรรมที่ครบถ้วนสมบูรณ์โดยยึดหลักผ่าน 3 แนวทางคือ

หลักปฏิบัติทางกาย คือ การละเว้นจากการประพฤติชั่ว ไม่ฆ่าสัตว์ ดื่ม/เสพของมึนเมา และเล่นการพนัน

หลักปฏิบัติทางวาจา คือ งดการพูดปด เพ้อเจ้อ ส่อเสียด และหยาบโลน ซึ่งเป็นผลลบต่อตนเองและผู้อื่น

หลักปฏิบัติทางใจ คือ คิดแต่เรื่องดี ไม่คิดร้ายต่อผู้อื่น ไม่คิดเรื่องกามราคะ ลดละกิเลสไม่คิดโลภมาก

เตรียมภาชนะให้พร้อม

ถ้าคุณตั้งปณิธานว่าจะทำอาหารเจทานเองทุกมื้อ อาจไม่ต้องถึงกับซื้อภาชนะมาใหม่ (*หรือแล้วแต่ความสบายใจ) เพียงแค่อย่าลืม! จัดการนำภาชนะต่างๆ มาล้างทำความสะอาด พร้อมกับลวกน้ำร้อน หรือใส่ในเครื่องล้างจานที่มีระบบล้างน้ำร้อน ก็สามารถขจัดกลิ่นและคราบคาวจากเนื้อสัตว์ได้เช่นกัน

แล้วอย่าลืมทำความสะอาดตู้เย็น พร้อมแยกการจัดเก็บระหว่างวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารเจ กับเนื้อสัตว์ต่างๆ จากกัน หรือถ้าเป็นไปได้ก่อนถึงเทศกาล ทำการเคลียร์พวกอาหารต้องห้ามต่างๆออกไปเลยได้ยิ่งดี

เตรียมโน้ตรายละเอียดไว้กันลืม

โดยทั่วไปทุกคนส่วนใหญ่ทราบดีอยู่แล้วว่าการทานเจนั้นคือละเว้นการทานเนื้อสัตว์ รวมถึงนม เนย หรือของทุกอย่างที่มาจากสัตว์ ทว่าก็ยังมีวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารบางรายการที่ไม่ข้องเกี่ยวกับสัตว์ แต่ก็เป็นของต้องห้ามเช่นกัน นั่นคือ เครื่องเทศและผักที่มีกลิ่นฉุน อาทิเช่น กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียมโทน กุ่ยช่าย เป็นต้น รวมถึงอาหารรสจัดต่างๆ ที่มีทั้งรสเผ็ด หวานจัด เค็มจัด และเปรี้ยวจัดนั่นเอง ดังนั้นเพื่อกันเหนียวให้การกินเจนั้นเป็นไปด้วยความราบรื่น คุณก็ควรโน้ตใส่กระดาษ หรือโน้ตใส่ในมือถือติดตัวไว้สักนิด ก่อนทำอาหารหรือไปเลือกซื้ออาหารจะได้หยิบขึ้นมาดูกันพลาดได้…

เตรียมล้างท้อง

ส่วนใหญ่เทศกาลถือศิลกินเจปฏิบัติกันทั้งหมด 9 วัน (เทศกาลเจปีนี้คือ วันที่ 29 กย.-7ตค.62) แต่ก่อนเข้าเทศกาล 1 วัน ก็จะเริ่มกินเจล้างท้อง (ตรงกับวันที่ 28 กย.62) ทั้งนี้เพื่อชะล้างพวกเนื้อสัตว์หรืออาหารต้องห้ามต่างๆ ในร่างกาย สำหรับเตรียมรับการถือศิลกินเจตามประเพณีนั่นเอง หรือใครจะเริ่มกินเจเตรียมล้างท้องสัก 2-3 วัน เพื่อเตรียมพร้อมร่างกายในการปรับตัวก็ได้ ไม่ผิดกฎ ถือว่ายิ่งดีเลยล่ะ

เตรียมให้พร้อมก่อนกินเจ (ฉบับมือใหม่)

ข้อมูลที่ควรทราบ

เทศกาลถือศีลกินเจของทุกปี ตามปฏิทินจีน ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ - 9 ค่ำ เดือน 9 (ซึ่งตรงกับเดือนตุลาคมของไทย)

ข้อดีของการกินเจ

  1. ทำให้จิตใจสดใสเบิกบานมากขึ้น เพราะได้ถือศีลทำบุญ ละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ที่เสี่ยงให้เป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้
  2. ช่วยลดการทำลายอวัยวะภายในร่างกาย เช่น การกินเค็มจัดที่มีผลต่อไต การกินเผ็ดที่มีผลต่อกระเพาะ เป็นต้น
  3. ช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย เพราะอาหารเจที่มีส่วนประกอบของผักและผลไม้สามารถล้างกระเพาะ และขับของเสียออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี
บทความที่เกี่ยวข้อง