6 วิธีลดโลกร้อน!! ฉบับเฮเฟเล่

6 วิธีลดโลกร้อน!! ฉบับเฮเฟเล่

ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกแล้ว เพราะทุกอย่างกำลังเกิดขึ้นจริง กับ ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือการที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้น จากผลของภาวะเรือนกระจก หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อว่า Greenhouse Effect ที่มีสาเหตุมาจากการเพิ่มของปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากทั้งการขนส่ง การผลิตในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการตัดไม้ทำลายป่า ทำให้สาร CFC ในชั้นบรรยากาศเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

และในวันนี้ไม่มีเวลาแล้วที่จะลังเลปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะเราทุกคนสามารถร่วมกันเยียวยาโลกใบนี้ได้ ขอเพียงเริ่มจากตัวเรา เฮเฟเล่ขอชวนทุกคนมาร่วมลดโลกร้อนด้วย 6 วิธีลดโลกร้อนแบบง่ายๆ ที่คุณสามารถทำตามได้ในชีวิตประจำวัน

6 วิธีลดโลกร้อน!! ฉบับเฮเฟเล่

1. ใช้ถุงผ้า

พกถุงผ้าส่วนตัวให้เป็นนิสัย พร้อมหยิบใช้งานไม่ว่าจะซื้อของในร้านเล็กหรือร้านใหญ่ เพราะถุงพลาสติกเพียง 1 ใบใช้เวลาการย่อยสลายกว่า 450 ปี ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษระบุว่าแต่ละปีมีขยะพลาสติกและโฟมมากถึง 2.7 ล้านตัน หรือเฉลี่ย 7,000 ตันต่อวัน กว่า 80 เปอร์เซ็นต์เป็นพลาสติก ซึ่งหากต้องกำจัดด้วยการเผา ก็จะยิ่งเพิ่มก๊าซเรือนกระจก ลดปริมาณอากาศบริสุทธิ์ให้แย่ไปอีก

6 วิธีลดโลกร้อน!! ฉบับเฮเฟเล่

2. พกขวด หรือแก้ว

ลองพกขวดน้ำ หรือแก้วไปนอกบ้าน ไม่ว่าจะไปทำงาน ไปยิม แทนการใช้ขวดหรือแก้วพลาสติก นอกจากจะช่วยลดการเกิดขยะพลาสติกแล้ว ยังได้ส่วนลดในร้านกาแฟ หรือคาเฟ่อีกด้วย

6 วิธีลดโลกร้อน!! ฉบับเฮเฟเล่

3. ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้วต้องถอดปลั๊ก

ลดการใช้พลังงานในบ้าน ด้วยการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียง และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เมื่อไม่ได้ใช้งาน จะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 455 กิโลกรัมต่อปี ที่สำคัญคือค่าไฟลดลงแน่นอน

สำหรับในออฟฟิศ หรือสำนักงาน ก็สามารถทำได้ด้วยการปิดไฟในช่วงเวลาพักเที่ยง และเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 25 องศา

4. ใช้หลอดไฟ LED

หลอดไฟ LED (Light Emitting Diode) คือหลอดประหยัดไฟสูงสุดถึง 15% เมื่อเทียบกับหลอดไส้) และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดไฟธรรมดาทั่วไป (เฉลี่ย 15,000 ชม.) รวมถึงไม่มีรังสีอินฟราเรด และรังสี UV ที่ทำอันตรายต่อผิวผู้ใช้งาน

สำหรับหลอดไฟ LED เฮเฟเล่ ช่วยลดการใช้พลังงานได้ถึง 85% เมื่อเทียบกับหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ มีอายุการใช้งานหลอดไฟนาน ถึง 25,000 ชั่วโมง มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกทั้งหลอดไฟ LED T5,หลอดไฟ LED T8, หลอดไฟ LED A60 ชุดโคมไฟ LED ติดเพดาน และดาวน์ไลท์

5. ใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์

รู้หรือไม่ การกดลิฟต์หนึ่งครั้งเท่ากับเสียค่าไฟครั้งละ 7 บาท ลองเปลี่ยนการใช้ลิฟท์มาใช้บันไดแทน นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังประหยัดไฟได้เยอะเลย

6 วิธีลดโลกร้อน!! ฉบับเฮเฟเล่

6. ลดการใช้ยานพาหนะส่วนตัว

ยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ จะปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ เป็นจำนวนมากส่งผลต่อชั้นบรรยากาศจนเกิดภาวะโลกร้อน หากเราลองเปลี่ยนมาโดยสารด้วยรถโดยสารสาธารณะ หรือระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ จะช่วยลดการปล่อยก๊าซพิษได้ไม่น้อยเลย หรืออาจใช้วิธีทางเดียวกันไปด้วยกัน รถคันเดียวกัน ก็ช่วยได้

และนี่คือ 6 วิธีลดโลกร้อน!! ฉบับเฮเฟเล่ ที่คุณก็สามารถเป็นหนึ่งในการช่วยลดโลกร้อนได้ ขอเพียงเริ่มจากตัวเรา

6 วิธีลดโลกร้อน!! ฉบับเฮเฟเล่
บทความที่เกี่ยวข้อง