การเลือกไวน์คู่กับอาหาร

การเลือกไวน์คู่กับอาหาร

จิบไวน์ซักแก้วว่าดีแล้ว ถ้าได้อาหารที่เข้าคู่กันยิ่งเพิ่มอรรถรสให้กับมื้ออาหารมากยิ่งขึ้น ไวน์ทำหน้าที่ช่วยให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น ขณะที่อาหารก็ทำให้ไวน์สะท้อนบุคลิกเฉพาะตัวออกมาได้อย่างโดดเด่น หลายคนยังสับสนว่าจะ match หรือจับคู่กับเมนูอาหารอะไรได้บ้าง? วันนี้เฮเฟเล่มีคำตอบ…

ความแตกต่างระหว่างไวน์แดงกับไวน์ขาว

นอกจากชนิดขององุ่นต่างสายพันธุ์ ที่ทำให้รสชาติไวน์และสีสันของไวน์แดงและไวน์ขาวต่างกันแล้ว ยังมีอีกหลากหลายปัจจัยเช่น กระบวนการผลิตไวน์ วิธีการบ่มไวน์ อายุของไวน์ด้วย รวมไปถึงอุณหภูมิของตู้แช่ไวน์หรือตู้เก็บไวน์ เป็นต้น

การเลือกไวน์คู่กับอาหาร
การเลือกไวน์คู่กับอาหาร

จับคู่ไวน์กับอาหารจานโปรด

ไวน์แดง (Red Wine) มีรสชาติเข้มข้นกว่าไวน์ขาว มีความฝาด ดื่มเข้าไปแล้วรู้สึกเต็มปากเต็มคำ เข้าได้ดีกับอาหารเกือบทุกประเภทโดยเฉพาะสัตว์เนื้อแดง (Meat) เพราะความฝาดจะช่วยตัดความมันในอาหารทำให้ไม่เลี่ยน ทานอาหารได้อร่อยกว่าเดิม แต่ไม่เหมาะกับอาหารรสเผ็ดเพราะความฝาดจะเปลี่ยนรสชาติอาหารให้เป็นรสขมทันที และไม่เหมาะกับอาหารทะเลเพราะความฝาดจะดันกลิ่นคาวของอาหารออกมา ทำให้เสียอรรถรสในการรับประทานอาหาร

Food Pairing - อาหารที่ทานคู่กับไวน์แดง เป็นเนื้อเป็ดรมควัน สเต๊ก เนื้อรมควัน เนยแข็งหรือชีส

การเลือกไวน์คู่กับอาหาร
การเลือกไวน์คู่กับอาหาร
การเลือกไวน์คู่กับอาหาร

ไวน์ขาว (White wine) รสชาติตรงข้ามกับไวน์แดง มีความเข้มข้นน้อยกว่า รสเปรี้ยวกว่า เข้าได้ดีกับอาหารรสเปรี้ยวและอาหารทะเล ไวน์ขาวจะเสิร์ฟในอุณหภูมิที่ต่ำกว่าไวน์แดง ความเย็นและรสเปรี้ยวของไวน์จะช่วยสร้างความสดชื่นให้กับการดื่ม และช่วยตัดรสชาติเผ็ดและกลิ่นคาวอาหารทะเลได้ดี

Food Pairing - อาหารที่ทานคู่กับไวน์ขาว เป็นอาหารประเภททะเล, พาสต้า สปาเก็ตตี้ ไวท์ครีมซอส, ของทอดอย่างฟิชแอนด์ชิปส์ เป็นต้น

การเลือกไวน์คู่กับอาหาร
การเลือกไวน์คู่กับอาหาร
การเลือกไวน์คู่กับอาหาร

และนี่คือวิธีการเบื้องต้นง่ายๆ ที่ช่วยให้ท่านสามารถเลือกไวน์ให้เหมาะกับอาหารจานโปรด เพิ่มรสชาติ และเติมเต็มอรรถรสให้กับมื้ออาหารมากขึ้นไปอีกระดับ แต่สิ่งสำคัญไม่แพ้กันนั้น ก็คือต้องเลือกไวน์ที่ได้คุณภาพ มีการถูกจัดเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อให้รสชาติของไวน์ยังคงความกลมกล่อมละมุน

สำหรับสาวกไวน์ ที่เป็นนักสะสม หรือชอบซื้อไวน์มาทานเองที่บ้าน สิ่งสำคัญอันดับแรกคือ วิธีการจัดเก็บไวน์ ตั้งแต่อุณหภูมิที่คงที่ แสงแดด ความชื้นที่เหมาะสม หากมีอุณหภูมิหรือสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้ไวน์บ่มเร็วขึ้น เสียรสชาติ

ดังนั้นหากท่านมี ตู้แช่ไวน์ อุณหภูมิ คงที่ ตลอดจนสามารถที่จะรักษาสภาพความชื้นที่เหมาะสม ในระหว่างจัดเก็บ จะช่วยรักษารสชาติของไวน์ เพื่อสร้างความสชสุนทรีย์แห่งความสุขให้กับมื้ออาหาร หรือเพื่อการเฉลิมฉลองในวันสำคัญต่างๆ ตลอดจนเพื่อความทรงจำที่ดีของท่านได้ไม่รู้ลืมด้วยรสชาติของไวน์ที่มีความกลมกล่อมละมุนตามความต้องการของท่าน สำหรับ ตู้แช่ไวน์ เฮเฟเล่ ประเทศไทยมีจัดจำหน่าย ตู้แช่ไวน์ลีบแฮร์ (LIEBHERR) นวัตกรรมชั้นเลิศส่งตรงจากประเทศเยอรมนี ออกแบบมาเพื่อการเก็บรักษาไวน์โดยเฉพาะ ซึ่งตู้แช่ไวน์นี้ได้รับการออกแบบอย่างใส่ใจ สามารถรักษาอุณหภูมิได้อย่างคงที่และมีความชื้นที่เหมาะสม จึงคงรสชาติชั้นเลิศและความนุ่มละมุนของไวน์ไว้ได้อย่างดี ตู้แช่ไวน์เฮเฟเล่ มีให้เลือกทั้งตู้แช่ไวน์ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ให้เข้ากับขนาดห้องในบ้าน หรือที่พักของท่านได้

การเลือกไวน์คู่กับอาหาร
การเลือกไวน์คู่กับอาหาร
บทความที่เกี่ยวข้อง