เรื่องที่คนรักไวน์ต้องรู้-วิธีเก็บไวน์ให้ได้รสชาติดีที่สุด

เรื่องที่คนรักไวน์ต้องรู้-วิธีเก็บไวน์ให้ได้รสชาติดีที่สุด

1. อุณหภูมิที่เหมาะสมและคงที่สม่ำเสมอ - พื้นที่การจัดเก็บไวน์ หรือตู้แชร์ไวน์เปรียบเป็นสถานที่มีความสำคัญต่อรสชาติของไวน์เป็นอันดับต้นๆ ดังนั้นควรมีสภาพอากาศคล้ายกับห้องเก็บไวน์ และสามารถปรับอุณหภูมิได้เหมาะสมที่สุดสำหรับการเสิร์ฟทั้งไวน์ขาวหรือไวน์แดง

2. ความชื้น - อาหารบางชนิดหากได้รับความชื้นอย่างต่อเนื่องก็อาจส่งผลต่อความสดใหม่ ไวน์ก็เช่นกันโดยเฉพาะจุกคอร์กที่ปิดปากขวดไวน์ หากได้รับความชื่นน้อยหรือมากเกินไปก็จะทำปฎิกิริยา Oxidation ทำให้ไวน์ขวดโปรดของเสียไวขึ้น รวมไปถึงรสชาติก็แปลกเพี้ยนไปเช่นกัน ดังนั้นควรจัดพื้นที่จัดเก็บให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสม ให้จุกคอร์กอยู่ในสภาพอ่อนนุ่มเพื่อให้ได้ไวน์ชั้นเลิศพร้อมกลิ่นและรสชาติที่สมบูรณ์

3. แสง - ควรเลือกระบบไฟส่องสว่างแบบ LED ที่ให้แสงสว่างที่เหมาะสม ทั้งยังไม่มากเกินไปจนทำให้รสชาติผิดเพี้ยน นอกจากนี้เรื่องของกระจกประตูตู้แช่ไวน์ที่มีฉนวนเพื่อป้องกันไวน์จากรังสียูวี

4. กลิ่น - ลองนึกถึงตอนคุณจิบไวน์แล้วได้กลิ่นอาหารในตู้เย็น ความสุนทรีที่แพลนไว้คงพังทลาย ดังนั้นควรเลือกจัดเก็บในพื้นที่เฉพาะไม่ปะปนกับอาหาร หรือเลือกเก็บในตู้แช่ไวน์เฉพาะเพื่อจัดสภาพอากาศให้บริสุทธิ์อย่างต่อเนื่อง หรือมีระบบไส้กรองคาร์บอนก็สามารถกำจัดกลิ่นรบกวนได้ดีเยี่ยมเช่นกัน

5. การสั่นสะเทือน - เรื่องเล็กๆ ที่หลายคนไม่ทราบ รู้หรือไม่ตู้เย็นที่เราใช้กันอยู่ในบ้านทั่วไปมีการสั่นอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการสั่นสะเทือนหากมากเกินไปก็อาจส่งผลต่อคุณภาพและรสชาติของไวน์ได้

หากคุณเป็นอีกคนที่หลงรักในการดื่มไวน์ วิธีการจัดเก็บไวน์คือหัวใจสำคัญที่มีผลต่อรสชาติไวน์ เฮเฟเล่ มีตู้แช่ไวน์หลากหลายรูปแบบภายใต้แบรนด์ LIEBHERR ท่านสามารถกดอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง